สถิติการให้บริการของหน่วยงานมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
๑. MCU e-Learning https://elearning.mcu.ac.th/ (รายวิชาเพื่อการเรียนการสอนออนไลน์)
- อาจารย์ผู้สร้างรายวิชา จำนวน ๕๙๐ รูป/คน
- นิสิตบนระบบ จำนวน ๒๖,๘๓๘ รูป/คน
- รายวิชาออนไลน์ จำนวน ๑,๕๔๖ รายวิชาการสอนออนไลน์
- Activity (กิจกรรมบนระบบ) จำนวน ๒๗,๔๒๗ Activity (กิจกรรม)
- ส่วนจัดการศึกษา (ใช้ระบบ) จำนวน ๓๗ ส่วนจัดการศึกษา
มีการจัดเก็บสถิติการใช้บริการสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ ในปีการศึกษา ๒๕๖๔ จำนวน ๑,๕๙๑,๖๐๐ ครั้ง
๒. MCU e-Testing https://testing.mcu.ac.th/ (รายวิชาเพื่อการวัดและประเมินผลออนไลน์)
- อาจารย์ผู้สร้างรายวิชา จำนวน ๔๙๐ รูป/คน
- นิสิตบนระบบ จำนวน ๒๖,๗๐๐ รูป/คน
- รายวิชาสอบออนไลน์ จำนวน ๑,๕๘๐ รายวิชาการวัดและประเมินผลออนไลน์
- Activity (ห้องสอบ) จำนวน ๕,๒๙๓ Activity (ห้องสอบ)
- ส่วนจัดการศึกษา (ใช้ระบบ) จำนวน ๔๕ ส่วนจัดการศึกษา
มีการจัดเก็บสถิติการใช้บริการวัดและประเมินผลออนไลน์ ในปีการศึกษา ๒๕๖๔ จำนวน ๑,๖๑๔,๓๐๐ ครั้ง
บูรณาการระบบเพื่อรองรับการสอบรายวิชาข้อสอบกลาง และการสอบหลักของมหาวิทยาลัย ดังนี้
- รายวิชาข้อสอบกลางทั่วประเทศ ตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๖๒ ภาคการศึกษาที่ ๒ ถึงปีการศึกษา ๒๕๖๔
- และรายวิชาข้อสอบกลาง ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา ๒๕๖๔ จำนวน ๑๐ รายวิชา (กำลังดำเนินการ)
- เกณฑ์มาตรฐานทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๓ – ๒๕๖๔
- สอบปลายภาคระดับบัณฑิตศึกษา สถาบันภาษา ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔ ในทุกรายวิชา
และบูรณาการระบบเพื่อการวัดและประเมินผลออนไลน์แบบเป็นทางการให้กับส่วนจัดการศึกษา ดังนี้
- ส่วนกลาง (ทุกคณะ, บางสาขาวิชา)
- วิทยาเขตพะเยา
- วิทยาเขตขอนแก่น
- วิทยาเขตอุบลราชธานี
- วิทยาเขตสุรินทร์
- วิทยาเขตบาฬีศึกษาพุทธโฆส
- วิทยาเขตสุรินทร์
- วิทยาลัยสงฆ์บุรีรัมย์
- วิทยาลัยสงฆ์นครพนม
๓. MCU MOOC https://mooc.mcu.ac.th/ (ระบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ระบบเปิดสำหรับมหาชน)
ส่วนเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้พัฒนาระบบ MCU MOOC (Massive Open Online Course) เพื่อรองรับการพัฒนารายวิชาของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ให้เป็นรายวิชาแบบเปิดหรือมหาชน และพัฒนารายวิชาแบบเปิดสำหรับคณาจารย์ นิสิต และเจ้าหน้าที่บุคลากร ได้เรียน และรู้วิธีการใช้งานระบบ ปัจจุบันรายวิชาที่ online บนระบบ ดังนี้
ส่วนเทคโนโลยีสารสนเทศ จำนวน ๔ Content
- การสร้างและจัดการรายวิชา MCU MOOC
- เทคนิคการสร้างอินโฟกราฟิกในการปฏิบัติงานเพื่อเพิ่มความสามารถในการออกแบบ สำหรับบุคลากรมหาวิทยาลัย
- การใช้งานโปรแกรมสำนักงานเบื้องต้น
- ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Skill)
รายวิชาออนไลน์แบบเปิด (Video บันทึกการบรรยายย้อนหลัง)
- ปรัชญาเบื้องต้น โดย พระธรรมวัชรบัณฑิต, ศ.ดร.
- พระไตรปิฎกวิเคราะห์ โดย ศ.พิเศษ เสถียรพงษ์ วรรณปก ราชบัณฑิต
รายวิชาข้อสอบกลาง (Phototype โครงสร้างรายวิชา)
- ประวัติพระพุทธศาสนา
จำนวน ๑๐ Section
- พระไตรปิฎกศึกษา
จำนวน ๑๒ Section
- มนุษย์กับสังคม ๑ (ความเข้าใจในเพื่อนมนุษย์และสังคม)
จำนวน ๕ Section
- มนุษย์กับสังคม ๒ (สถาบันทางสังคม การขัดเกลา และการแก้ปัญหาสังคม)
จำนวน ๗ Section
- มนุษย์กับสังคม ๓ (การสื่อสารทางสังคมและการพัฒนาคุณภาพชีวิตในยุคความปกติใหม่)
จำนวน ๔ Section
สถิติการการให้บริการด้านการปฏิบัติธรรมวิปัสสนากรรมฐานบุคคลทั่วไป
https://plan-vipassana.mcu.ac.th/mds/
สถิติการให้บริการ Application Zoom เพื่อการเรียนการสอน การประชุมสัมมนา การปฏิบัติธรรมและกิจกรรมของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยช่วงสถานการณ์ Covid-19
ระหว่าง 1 มกราคม 2565 ถึง 31 พฤษภาคม 2565
- มีการใช้งานทั้งหมด 339 User
- มีการใช้งานจำนวนรวมทั้งหมด 7,439 ครั้ง
ภาพที่ 1 ภาพการแสดงสรุปการใช้งาน Zoom ระหว่างเดือน 1 มกราคม 2565 ถึง 31 พฤษภาคม 2565
ภาพที่ 2 กราฟแสดงสถิติการใช้งานรายเดือน ระหว่างเดือน 1 มกราคม 2565 ถึง 31 พฤษภาคม 2565
ภาพที่ 3 กราฟแสดงสถิติจำนวนผู้เข้าร่วม (participants) รายเดือน ระหว่างเดือน 1 มกราคม 2565 ถึง 31 พฤษภาคม 2565
ภาพที่4 กราฟแสดงจำนวนนาที (Meeting Minutes) ในการใช้งานรายเดือน ระหว่างเดือน 1 มกราคม 2565 ถึง 31 พฤษภาคม 2565
ภาพที่ 5 กราฟแสดงรายการผู้ใช้ที่มีการใช้งานสูงสุด 10 ลำดับ ระหว่างเดือน 1 มกราคม 2565 ถึง 31 พฤษภาคม 2565
ภาพที่ 6 กราฟแสดงรายการระบบปฏิบัติที่เข้าใช้งานระบบ Zoom
ภาพที่ 7 กราฟแสดงรายการสถานที่ของผู้ใช้ในการเข้าร่วมการใช้งาน Zoom